Phát triển thương hiệu sản phẩm Sơn Mộc Trà tại xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn

 

Với xu thế ngày càng phát triển như hiện nay, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe, ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đặc biệt, các sản phẩm về trà thảo mộc đã và đang được sử dụng phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân. Nắm bắt xu hướng của thị trường, đồng thời mong muốn truyền tải thông điệp sống xanh, Công ty CP kinh doanh thương mại và sản xuất Anh Khôi (xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) đã nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm mang thương hiệu Sơn Mộc Trà với nhiều loại sản phẩm trà dễ uống, dễ sử dụng có mùi hương và hương vị thơm dịu và có lợi cho sức khỏe như: trà cà gai leo, trà ổi, trà rau má,…

Sản phẩm Sơn Mộc Trà.

Khác với các loại trà thông thường khác như: trà khô, trà xanh, trà ô long,… đều có nguồn gốc từ cây chè thì trà thảo mộc là một loại trà hoàn toàn khác. Trà thảo mộc là loại trà có nhiều nguyên liệu kết hợp lại với nhau, thông thường, trà thảo mộc sẽ là sự kết hợp giữa các loại hoa, lá, rễ cây, hạt hoặc gia vị khác nhau. Đặc biệt, trà thảo mộc không (hoặc có rất ít) chứa caffeine (một chất gây mất ngủ nếu sử dụng quá nhiều, thường có trong các loại trà thông thường). Một số nguyên liệu thường thấy trong trà thảo mộc có thể kể đến như: gừng, tía tô, cà gai leo, lá ổi,… Nguyên liệu sử dụng làm trà thảo mộc có thể ở dạng phơi khô hoặc dạng tươi. Tuy nhiên, hiện nay đa phần các loại trà thảo mộc được sản xuất theo dạng khô cho vào túi lọc để người tiêu dùng có thể dễ dàng sử dụng. Ngoài hương vị thơm ngon, trà thảo mộc còn được biết như là một phương thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khoẻ, hỗ trợ ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Có nhiều loại trà thảo mộc khác nhau vậy nên mỗi loại trà sẽ mang lại những lợi ích khác nhau cho sức khỏe. Có thể kể đến công dụng của các sản phẩm trà thảo mộc như: hỗ trợ tiêu hoá, giảm căng thẳng thần kinh, chống viêm, kháng khuẩn nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường chất xơ, giảm cân hiệu quả.

Chia sẻ về cơ duyên của mình khi đến với trà, anh Lê Tam Sơn – giám đốc Công ty CP kinh doanh thương mại và sản xuất Anh Khôi cho biết: Anh vốn xuất thân là dân làm dự án, được đi nhiều nơi trên khắp mọi miền Tổ quốc, được thưởng thức rất nhiều các loại trà thảo mộc nổi tiếng ở nhiều địa phương khác nhau, anh nhận ra rằng trên chính mảnh đất quê hương mình cũng có rất nhiều các loại thảo dược tốt cho sức khoẻ nhưng không được sử dụng đúng cách khiến giá trị của sản phẩm bị giảm đi rất nhiều. Nhìn những người nông dân lam lũ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng sản phẩm thô làm ra luôn bị các thương lái ép giá, anh đã quyết tâm phải làm ra được sản phẩm mang thương hiệu bản địa, qua đó giúp người dân tiêu thụ được sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất, cải thiện đời sống cho người dân vốn đang còn gặp nhiều khó khăn.

Thương hiệu Sơn Mộc Trà với nhiều sản phẩm trà đa dạng.

Năm 2021, anh Sơn cùng một số người thân trong gia đình thành lập công ty CP kinh doanh thương mại và sản xuất Anh Khôi với mong muốn đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm trà thảo mộc có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng, qua đó cũng giúp người nông dân tiêu thụ được sản phẩm. Thương hiệu Sơn Mộc Trà cũng ra đời từ đó với đa dạng các loại sản phẩm khác nhau như: Trà lá ổi, trà cà gai leo, trà rau má,…. để người dùng có thể thoải mái lựa chọn hương vị yêu thích. Với lợi thế vùng nguyên liệu rộng lớn với các sản phẩm cây trồng truyền thống như: rau má, cà gai leo, ổi…. ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Nếu như trước đây, công ty chỉ thu mua nguyên liệu của bà con nông dân thông qua một số thương lái khiến chất lượng cũng như sản lượng vùng nguyên liệu không đảm bảo để phục vụ sản xuất, chế biến. Hiện nay, để chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất, công ty Anh Khôi đã chủ động liên kết sản xuất thu mua nguyên liệu với các hộ dân trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích liên kết sản xuất tiêu thụ hơn 100 ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt 30 tấn/năm. Trong liên kết sản xuất – tiêu thụ các hộ dân được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, được hỗ trợ một phần chi phí sản xuất như: giống, phân bón,…và được khấu trừ vào sản phẩm sau thu hoạch. Để làm ra được sản phẩm chất lượng và có sự khác biệt rõ ràng mang đậm thương hiệu Sơn Mộc Trà để người tiêu dùng có thể cảm nhận và phân biệt được với nhiều loại trà thảo mộc hiện có trên thị trường hiện nay, anh Sơn chia sẻ: Nguyên liệu đầu vào được công ty chọn lựa vô cùng kỹ càng, các vùng nguyên liệu anh thu mua đều được giám sát chặt chẽ tránh sử dụng các loại thuốc BVTV hoá học. Rau má dùng để làm trà, anh không nhập tại các loại rau má trồng ở ruộng mà phải là loại rau má trồng mọc tự nhiên trên đồi tại các huyện như: Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Lang Chánh,…. Vì theo anh, chỉ có loại rau má mọc tự nhiên trên những sườn đồi ở các huyện miền núi Thanh Hoá mới cho ra được những mẻ trà thơm ngon, đậm vị mà những loại rau má khác không thể có được. Cũng như lá ổi là nguyên liệu chính để làm trà ổi cũng được anh thu mua ở những địa phương chuyên trồng ổi, có chứng nhận VietGAP, có mã số vùng trồng như: Thạch Thành, Như Xuân, Hà Trung…..Để nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty Anh Khôi đã mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc hiện đại như: Máy sấy nguyên liệu, máy đóng gói tự động,… với giá trị đầu tư gần 1 tỷ đồng, đã giúp công ty mở rộng quy mô sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ chỉ với diện tích 50 m2 cho công suất thấp, đến nay diện tích nhà xưởng được mở rộng lên 220 m2 cho công suất sản xuất tối đa hơn 40.000 hộp/năm. Sản phẩm Sơn Mộc Trà hiện đã được Sở Y tế cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh ATTP.

Để quảng bá, nâng cao thương hiệu cũng như phát triển thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm Sơn Mộc Trà, công ty đã chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đến nay, với hơn 20 đại lý cả trong và ngoài tỉnh các sản phẩm Sơn Mộc Trà đã được quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm rộng rãi tới tay người tiêu dùng. Sản phẩm Sơn Mộc Trà hàng năm cũng được xã Hợp Thành chọn là sản phẩm tiêu biểu của xã đề xuất lên huyện để tham gia các hội chợ, triển lãm quảng bá giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn trong và ngoài tỉnh. Tiếp nối thành công, năm 2024, công ty Anh Khôi đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Thị trường tiêu thụ sản phẩm Sơn Mộc Trà ở cả trong và ngoài tỉnh, nhưng chủ yếu vẫn là thị trường ngoài tỉnh như: Ninh Bình, Hải Dương, Bình Định,…chiếm đến 80% thị phần tiêu thụ. Ngoài ra, công ty còn quảng bá, phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm thông qua các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok. Định hướng sắp tới, sản phẩm Sơn Mộc Trà sẽ được công ty đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo,….và hướng tới đưa các sản phẩm lên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi trên cả nước như: Co.opmart, Go,… Hiện nay, mỗi năm công ty sản xuất hơn 40.000 hộp trà các loại mang thương hiệu Sơn Mộc Trà được phân phối qua nhiều đại lý đến tay người tiêu dùng. Với giá bán bình quân từ 45.000 đồng/hộp cho doanh thu hàng năm đạt 1,8 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ các loại chi phí như: nhân công, nguyên liệu, bao bì,…lợi nhuận thu được ước đạt hơn 300 triệu/năm. Công ty cũng tạo việc làm thường xuyên cho 13 lao động tại địa phương với mức thu nhập trung bình từ 6 triệu đồng/người/tháng đã góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện được đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế – xã hội cho quê hương.

Chặng đường xây dựng đã khó, phát triển và nâng tầm thương hiệu sản phẩm Sơn Mộc Trà còn khó hơn. Tuy nhiên, bằng tâm huyết, nỗ lực và quyết tâm kiên định, công ty Anh Khôi của anh Sơn với sản phẩm Sơn Mộc Trà đã và đang từng bước hoàn thiện mình, nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tạo chỗ đứng trên chính mảnh đất quê hương. Với tâm thế luôn là một đơn vị khởi nghiệp, sẽ không ngừng học hỏi, phát triển để tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn nữa đẻ có thể vừa chăm sóc sức khoẻ người sử dụng lại vừa thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng hiện nay.

Mạnh Tùng