Hiệu quả từ mô hình sản xuất giá đỗ sạch bằng công nghệ tự động

Với cuộc sống ngày càng phát triển như hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch và nhất là giá đỗ sạch của thị trường ngày một tăng bởi giá đỗ là món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Trong khi đó, từ xưa đến nay hầu hết người dân sử dụng phương pháp thủ công để sản xuất giá đỗ, rau mầm. Điều này gây tốn nhiều thời gian và nhân lực, mà sản lượng và chất lượng cây giá không ổn định do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và nhiệt độ, nên thế hệ trẻ không còn mặn mà với phương pháp sản xuất thủ công do quá vất vả mà hiệu quả không cao. Vì lẽ đó anh Nguyễn Ngọc Lâm (thôn Yên Nội, Thịnh Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) nảy ra ý tưởng làm giá đỗ sạch bằng công nghệ tự động.

Anh Lâm cho biết anh đầu tư toàn bộ máy móc làm giá đỗ công nghiệp tự động, các loại máy sản lượng từ 100kg có thể cho sản lượng 1 tấn giá thành phẩm/ngày. Toàn bộ quá trình làm giá đều được lập trình hoàn toàn tự động mà không cần sự chăm sóc của con ngừơi, máy có chức năng làm mát nước vào mùa hè, ấm nước vào mùa đông tự động cân bằng môi trường thích hợp nhất cho sự phát triển của giá đỗ mà không phụ thuộc vào thời tiết. Nên chu kỳ sản xuất rút ngắn chỉ từ 2-3 ngày. Sản lượng trung bình  cứ 1kg đỗ xanh sẽ cho 8,5-10kg giá đỗ. Hiện tại, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 150 – 200kg giá, sản phẩm giá đỗ và rau mầm sạch của anh được đầu tư bao bì nhãn hiệu và được huyện công nhận cơ sở Sản xuất vệ sinh an toàn thực phẩm vì vậy sản phẩm được tin tưởng xuất đi các siêu thị như BigC, Coop mart Thanh Hóa, các cửa hàng thực phẩm sạch trên thành phố, các trường học, bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, chợ,… trong tỉnh. Với tư duy kinh doanh mới, ngoài đầu tư cơ sở vật chất  như máy móc tự động, nhà xưởng, xe tải vận chuyển,…, anh còn chú ý quảng cáo, đẩy mạnh tuyên truyền sản phẩm của mình qua các tờ rơi, internet “Giới thiệu giá đỗ sạch của cơ sở; cách phân biệt giá đỗ sạch và giá ngâm thuốc kích thích”. Cách làm này khá hiệu quả gây chú ý tới người tiêu dùng, bước đầu gây được sự tin tưởng. Qua 3 năm bắt đầu từ lúc nhen nhóm ý tưởng đến hiện tại mô hình sản xuất này đã đem lại lợi nhuận 300-400 triệu/năm , đồng thời tạo công ăn việc làm cho 5-7 công nhân trong xã. Dự định sắp tới trong sản xuất là sẽ thử nghiệm thêm giá đậu tương, giá đậu đen, rau mầm để đa dạng sản phẩm và giá bán ra cũng cao hơn, còn trong mảng quảng cáo anh có kế hoạch marketing sản phẩm trên internet nhiều hơn nữa đồng thời đẩy mạnh sự tuyên truyền tại các điểm bán hiện có. Anh cũng cho biết thêm “ ban đầu mới sản xuất do chưa nắm vững kỹ thuật nên chất lượng thành phẩm chưa được như ý. Bảo quản cũng vô cùng khó khăn nhất là với giá đỗ do thời hạn bảo quản và lưu kho ngắn. Chi phí vận chuyển và bảo quản sẽ lớn khi muốn mở rộng kinh doanh sang các tỉnh khác. Sau đó lại phải tìm được đầu ra cho sản phẩm, gây dựng được lòng tin với người tiêu dùng thông thái là vô cùng khó khăn, mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Anh mong muốn trong tương lai mô hình sản xuất này sẽ được nhân rộng. Bản thân cơ sở sẽ sắp xếp lại mô hình kinh doanh thật tinh gọn để có thể mở thêm chi nhánh ở các tỉnh khác để sản phẩm của anh được biết đến nhiều hơn không chỉ trong và ngoài tỉnh. Thông qua các ban ngành nhà nước tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo làm kết nối cung cầu, an toàn vệ sinh thực phẩm làm cầu nối để người sản xuất, người tiêu dùng và các đơn vị có nhu cầu tiêu thụ gặp gỡ nhau.

Phương Thuý