HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA VIỆN NÔNG NGHIỆP THANH HÓA QUA CÔNG TÁC HỘI CHỢ LÀNG NGHỀ VIỆT NAM LẦN THỨ 19 – NĂM 2023

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp là đẩy mạnh giao thương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm,hình ảnh của doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất và địa phương, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết, thu hút đầu tư phát triển, đồng thời giúp các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất có điều kiện tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao; người tiêu dùng được tham quan, mua sắm và sử dụng các sản phẩm mới có chất lượng cao…

Trong năm qua hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp Thanh Hóa nói riêng, nhất là đối với sản phẩm Ocop đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của tỉnh, của ngành. Chất lượng và hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp chưa cao, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế, thiếu sự liên kết phối hợp trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại trong nông nghiệp, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã phối hợp với 30 chủ thểtham gia hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 19 – năm 2023,diễn ra từ ngày 09/11/2023 đến 12/11/2023 tại Hoàng Thành Thăng Long, TP Hà Nội. Viện Nông nghiệp đã lựa chọn 50 chủng loại đặc sắc, đa dạng về hình thức, mẫu mã với trên 2.500 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 – 5 sao. Gian hàng trưng bày gồm sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: Sản phẩm bằng cói (Giỏ trái đất, Đôn cói; Khay, đĩa đựng rau, quả, đĩa cói trang trí; chiếu xách tay, hộp đựng đồ, túi du lịch, Túi sách bảo hường, Chiếu cói …);sản phẩm bằng mây, tre, (Hộp tre đựng bánh kẹo tết, Bộ bàn ghế tre gấp gọn, nón lá,…), sản phẩm trống đồng,…; Sản phẩm nông sản đại diện 03 vùng miền Đồng bằng, miền núi, trung du cũng rất đa dạng, phong phú: Gạo nếp cay nọi, Gạo tím Quê nông thôn, gạo Ngũ Phúc; Mật ong Hưởng Hoa, mật ong Đất Cẩm; Hoa quả tươi (ổi, dứa Thạch Thành); Các loại thực phẩm chế biến: các loại nước mắm truyền thống, mắm tôm, mắm tép;miến gạo Thăng Long, miến dong riềng Yên Lạc, măng khô, bánh gai; Bột sắn dây Quảng Phú; Trà hoa hồng; Trà cà gai leo, trà xanh túi lọc Bình Sơn;… Mỗi sản phẩm đều thể hiện tính đặc trưng riêng, thế mạnh riêng của từng vùng miền. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia Hội chợđều mang đậm nét văn hóa của các làng nghề truyền thống.

Gian hàng của Viện Nông nghiệp tại Hội chợ

Hội chợ có quy mô lớn hơn 300 gian hàng trưng bày đến từ 42 tỉnh, thành phố trong cả nước và các gian hàng quốc tế đến từ Lào, Indonesia, Thái Lan,…Viện Nông nghiệpđã trưng bày, giới thiệu sản phẩm ocop tại 2 gian hàng, không gian trưng bày được thiết kế theo không gian mở nhằm tăng tính thẩm mỹ, tạo cảm giác thoải mái, gần gũi với khách tham quan đồng thời vẫn đảm bảo sự trang trọng, tôn vinh được vẻ đẹp, nét độc đáo của các sản phẩm ocop trong đó đặc biệt là sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Trong thời gian diễn ra Hội chợ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 Đài truyền hình Việt Nam, các đàiphát thanh, truyền hình như: VOVTV; VTC16, VTV; truyền hình Thanh Hóa, VOV; các báo chí đưa tin, viết bài về Hội chợ, báo Tài chính Việt Nam, Báo Kinh tế nông thôn,….Công tác tuyên truyền được triển khai trên nhiều phương diện nên thông tin các sản phẩm làng nghề, sản phẩm ocop  đã được đông đảo nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và nước ngoài biết đến.

Tại 2 gian hàng Viện Nông nghiệp đã thu hút được sự quan tâm của các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương đến phỏng vấn và quay. Đồng thời vinh dự được tiếp đón các Đoàn tham quan: Đoàn của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Đoàn của Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Đồng Tháp; Đoàn của Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Thái Nguyên; Đoàn của Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Thanh Hóa; Các đoàn khách quốc tế và các doanh nhân, doanh nghiệp đến tham quan mua sắm. Khách đến tham tham quan và mua sắm sẽ được giới thiệu từng sản phẩm thông qua nhân viên giới thiệu và phát tờ rơi. Trong suốt 04 ngày diễn ra hội chợ, gian hàng đã thu hút trên 2.500 lượt khách đến thăm quan, trao đổi kinh nghiệm, để lại ấn tượng rất tốt với khách thăm quan và các chủ thể, đơn vị sản xuất, tiêu thụ. Các sản phẩm OCOP tham gia đều được đánh giá chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì đóng gói đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm chủ lực và các sản phẩm tiềm năng của các địa phương.

Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được trưng bày tại Hội chợ

Hội chợ còn diễn ra hội thảo quốc tế Bảo tồn và phát triển làng nghề, với thông điệp chung tay xây dựng một tương lai tươi sáng, nơi truyền thống và hiện đại hòa nhịp, thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo tồn di sản văn hóa của cộng đồng làng nghề Việt Nam. Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm và cách làm hay trong bảo tồn và phát triển làng nghề từ bạn bè quốc tế và các nghệ nhân trong nước.

Các sản phẩm, làng nghề, sản phẩm Ocop của các chủ thể phối hợp với Viện Nông nghiệpđược trưng bày, giới thiệu tại hội chợ không chỉ giúp cho khách thập phương có dịp chiêm ngưỡng, thưởng thức mà còn giúp cho các chủ thể có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tại hội chợ đã có cơ hội tham quan, khảo sát các công nghệ, máy móc, thiết bị, mẫu mã sản phẩm, kỹ thuật maketinh của các doanh nghiệp bạn, học hỏi được nhiều thế mạnh từ phía đơn vị bạn từ đó có kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tiến sản xuất kinh doanh của đơn vị mình cho phù hợp và hiệu quả. Một số các sản phẩm đã được các đối tác, các tỉnh đánh giá cao, nhiều hợp đồng liên doanh, liên kết, hợp đồng đại lý tiêu thụ và nhà phân phối đã được ký kết đã thúc đẩy doanh nghiệp chú trọng hơn đến công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm để đưa ra thị trường những hàng hóa và dịch vụ tốt nhất phục vụ người tiêu dùng.

Sự kiện xúc tiến thương mại tại Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 19 – năm 2023 là kênh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP Thanh Hóa được quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đó, không ngừng sản xuất để nâng cao thu nhập, hiệu quả kinh tế cho các chủ thể Ocop, tiến tới xuất khẩu.

Nguyễn Yến