Phát triển các sản phẩm đồ gia dụng từ tre luồng tại xã Yến Sơn, Hà Trung

Thanh Hóa là tỉnh có diện tích tre, luồng lớn khoảng 78.000 ha tập trung tại các huyện: Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước,… Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để phát triển ngành chế biến sản phẩm từ tre luồng mang lại giá trị kinh tế cao mà phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay sử dụng các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Nắm bắt xu hướng đó, Công ty TNHH Bamboo Vina, tại xã Yến Sơn, Hà Trung đã lựa chọn phát triển các sản phẩm từ tre luồng trong đó có phát triển sản xuất đồ gia dụng và từng bước đưa những sản phẩm tre luồng mang thương hiệu xứ Thanh vươn ra thị trường quốc tế.

(Bộ sản phẩm nhà bếp của Công ty TNHH Bamboo Vina được xuất khẩu nước ngoài)

          Hiện nay, 80% các sản phẩm chế biến từ tre luồng trong tỉnh là chế biến thô, chưa phát huy được hết sinh khối của cây tre, quy mô các cơ sở sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa đủ điệu kiện đáp ứng chế biến sâu trong sản xuất, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh tre, luồng của tỉnh. Các sản phẩm làm ra còn đơn điệu, chủ yếu làm vật liệu xây dựng, hàng gia dụng (chiếu tre, tăm, mành, đũa,…), giấy, bột giấy còn lại được tiêu thụ thị trường ngoài tỉnh, cho nên các sản phẩm làm ra giá trị còn thấp, thu nhập của người dân trồng tre, luồng và người sản xuất cũng thấp, không ổn định. Chưa có thương hiệu riêng về các sản phẩm chế biến tinh từ tre, luồng nên khả năng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế, khó khăn. Vì vậy, năm 2017 anh Nguyễn Mạnh Cường, đã  thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina để sản xuất chế biến các sản phẩm tinh từ tre luồng so với các sản phẩm thô trước đó Công ty anh từng sản xuất. Anh tìm hiểu và nghiên cứu sản xuất đa dạng các sản phẩm như: ván lát sàn, đồ nội thất (bàn, ghế, giường, tủ…), bộ đồ bếp gia dụng như (thớt, khay, hộp…) để nâng cao giá trị và tăng sức cạnh tranh sản phẩm. Trong đó mặt hàng chủ yếu được sản xuất và đặt hàng nhiều nhất là bộ đồ gia dụng nhà bếp gồm thớt, kệ đựng dao kéo, khay, thìa, dĩa, muôi, kẹp gắp,… Tùy theo nhu cầu khách hàng mà sản phẩm có kích thước, hình dáng, độ dày mỏng khác nhau. Bình quân hàng tháng Công ty sản xuất được 400 bộ sản phẩm gia dụng nhà bếp với giá xuất bán 2-2,5 triệu đồng/bộ. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất anh đã đầu tư đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại như máy cắt, chẻ luồng, máy vót nan thô, máy bào nan tinh, máy lăn keo, máy ép, hệ thống sấy, hấp, xử lý chống mối mọt… Toàn bộ quy trình sản xuất khép kín, công nghệ sản xuất tiên tiến đạt các tiêu chuẩn về đặc tính kỹ thuật, không gây ô nhiễm, giảm thiểu tiếng ồn, chất thải và tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, thân thiện với môi trường.

Theo đánh giá bộ dụng cụ nhà bếp đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn quốc tế, tính ứng dụng và độ bền cao, sản phẩm giữ nguyên được màu sắc tự nhiên của cây tre đáp ứng được tính thẩm mỹ, chức năng sử dụng tiện ích phù hợp trong căn bếp hiện đại, giá cả hợp lý. Vì vậy, sản phẩm không chỉ được sử dụng rộng rãi trong nước mà còn rất được ưa chuộng ở các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và 1 số nước châu Âu. Bộ sản phẩm đã được tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt sản phẩm 4 sao OCOP và có nhiều tiềm năng, thế mạnh để nâng cấp thành sản phẩm 5 sao quốc gia. Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm Công ty đã tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư, các hội chợ của tỉnh và khu vực nhờ đó thị trường ngày càng mở rộng, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu. Các sản phẩm của Công ty cũng được đưa lên quảng bá, giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… tại Việt Nam và gian hàng trên kênh thương mại điện tử quốc tế Amazon. Nhờ đó, trong năm 2021, doanh thu đạt 30-36 tỷ đồng/năm, lợi nhuận thu được 6,4 tỷ đồng/năm tạo công ăn việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng.

Anh Cường cho biết, trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục phát triển đa dạng thêm các sản phẩm, xây dựng chiến lược và liên kết vùng nguyên liệu lâu dài;  Áp dụng các quy trình hiện đại trong sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm; đăng ký bảo hộ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và đặc biệt luôn duy trì giá trị cốt lõi trong từng sản phẩm chính là giá trị xanh trong sản xuất, sản phẩm an toàn thân thiện với môi trường.

Lê Thúy