Thương hiệu nước mắm Lê Gia, Hoằng Phụ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa

Hoằng Hóa là huyện nằm ở ven biển phía đông của tỉnh Thanh Hóachiều dài bờ biển khoảng 12 km nên có những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển các đặc sản, sản phẩm từ biển. Một trong những sản phẩm mang hương vị đậm đà của biển cả không thể không nói đến là nước mắm mà đặc biệt là nước mắm Khúc phụ, xã Hoằng Phụ là có nghề truyền thống làm nước mắm với thương hiệu dân gian Khúc Phụ nức tiếng gần xa.  Đây là nghề truyền thống có từ lâu đời gắn bó với bà con vùng biển Hoằng phụ, người dân con em nơi đây chọn bám nghề làm nước mắm để vừa là phát triển kinh tế và lưu giữ nét giá trị truyền thống lâu đời của quê hương. Một trong những người gìn giữ và phát triển thương hiệu nước mắm truyền thống quê hương đồng thời tạo được dấu ấn cho thương hiệu riêng của mình đó là Thương hiệu nước mắm Lê Gia.

Năm 2012, với tình yêu nghề và mong muốn lưu giữ phát triển nghề làm mắm truyền thống quê hương, đồng thời đóng góp được cho cộng đồng sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn. Anh Lê Anh, thôn Hồng Kỳ, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đã quyết định từ bỏ công việc lương cao hấp dẫn để trở về quê hương bắt tay vào phát triển sản phẩm nước mắm mang thương hiệu riêng của mình. Nghề nào cũng có khó khăn tuy nhiên nghề làm mắm truyền thống lại càng khó khăn hơn nữa bởi làm mắm truyền thống đầy cực nhọc, biên độ lợi nhuận thấp, không dễ mở rộng quy mô, tăng được sản lượng. Sau khi lặn lội tới nhiều làng nghề, thử nghiệm các cách làm khác nhau, Lê Anh chọn làm nước mắm từ cá cơm ủ trong thùng gỗ bời lời với muối theo phương pháp gài nén. Sau 18-24 tháng ủ, nước mắm thành phẩm sẽ ra đời. Ngoài ra, anh cũng mất thêm một năm cất trữ muối trong kho để giảm bớt vị đắng, chát khi ướp với cá. Tổng cộng, anh mất 3 năm để cho ra mẻ sản phẩm đầu tiên. Với cách ủ nén gài thời gian lâu hơn, thể tích nước mắm thu được ít hơn nhưng có ưu điểm tạo điều kiện cho quá trình lên men yếm khí – quá trình chủ yếu tạo hương nước mắm thơm hơn, không có mùi khắm, nước mắm có giá trị cảm quan và độ đạm tốt nhất.

Để có được nước mắm ngon quan trọng là nguyên liệu dùng phải là cá tươi. Suốt mùa nguyên liệu từ tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch, khi tàu cá về vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, anh Lê Anh cũng đích thân ra tận bờ để kiểm tra cá và thu mua trực tiếp những con cá cơm săn chắc, tươi rói.

Xưởng sản xuất mắm Lê Gia

          Muối được dùng làm nước mắm là muối hạt to, sạch, nhập từ Bà Rịa – Vũng Tàu. Cá và muối được trộn kỹ theo tỷ lệ 3:1, để trong các thùng ghép bằng gỗ bời lời – loại gỗ tốt, chịu được độ mặn, không bị rỉ nước, các mối ghép được trám bằng keo thực vật, vì vậy mọi nguyên liệu để tạo nên nước mắm đều có nguồn gốc tự nhiên không có hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nghề mắm vất vả ở cả quá trình làm ra sản phẩm tuy nhiên để tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm lại càng khó khăn hơn. Trong vô vàn các nhãn hiệu nước mắm hiện nay trên thị trường để thuyết phục người dân tiếp cận việc thuyết chuyển sang sử dụng nước mắm truyền thống gặp không ít gian nan. Thời gian đầu sản phẩm làm ra được đích thân anh biếu và mời dùng thử người thân, bạn bè và những người dân vùng biển Hải Tiến để thay đổi nhận thức, thái độ tiêu dùng với sản phẩm hoàn toàn tự nhiên không chất bảo quản, chất điều vị như nước mắm công nghiệp. Ngoài ra, nhận thấy bao bì là một trong những điểm yếu của nước mắm truyền thống, anh Lê Anh quyết định tạo “chiếc áo mới” cho sản phẩm của mình. Anh nhập vỏ chai từ Thái Lan, đổi mới logo, thiết kế lại nắp để thuận tiện cho quá trình mở, rót và bảo quản nước mắm.

Nói đến thị trường nước mắm thì vô cùng đa dạng với vô số các chủng loại, thương hiệu cả nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. mà thị trường hiện nay đã có rất nhiều thương hiệu lớn, chiếm lĩnh hầu hết thị phần trong khi đó nước mắm truyền thống luôn phải cạnh tranh không cân sức với nước mắm công nghiệp  vì giá thành rẻ, dễ mua, và đánh lừa vị giác người dùng. Lê Gia buộc phải có hướng đi mới, khác biệt. Chiến lược đầu tiên đó là anh chọn cách đi vào thị trường ngách với những sản phẩm tinh túy, cao cấp, hướng đến những khách hàng đặc thù như trẻ em. Sản phẩm đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe nhất ngay từ đầu để có thể phục vụ mục tiêu xuất khẩu.

Nước mắm Lê Gia đổi mới phong cách, bao bì để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng

            Nước mắm Khúc Phụ nói chung, nước mắm Lê Gia nói riêng là những gì tinh túy nhất, tốt nhất của biển mẹ thiên nhiên ban tặng, nuôi dưỡng qua bao thế hệ người dân nới đây. Và bất kỳ ai được thử hương vị nước mắm ơi vùng biển Hoằng Hóa này đều sẽ không quên được hương vị ấy khi đã chạm đầu lưỡi có vị thanh nhưng khi đã nuốt thì lại đọng một vị ngọt dịu, đậm đà nơi cổ họng, mùi dịu thuần khiết, tự nhiên. Với xu hướng tiêu dùng các sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe hiện nay, chắc chắn thương hiệu mắm Lê Gia đã đang và sẽ đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất với những sản phẩm được sản xuất bằng tâm huyết và sự cẩn trọng với triết lý thương hiệu: Làm thật, trân trọng sức khỏe của người tiêu dùng như chính sức khỏe của nhà sản xuất. Với việc kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm truyền thống lâu đời và sự hướng dẫn của các nhà khoa học sẽ đưa sản phẩm vươn xa trên khắp mọi nơi đất nước Việt nam và trên thế giới, Đó là minh chứng cho việc làm việc tâm huyết, tận tâm với nghề sẽ được đền đáp, sản phẩm truyền thống sẽ luôn có vị trí vững chắc trong sự lựa chọn của người tiêu dùng.          Vì vậy, sau hơn 3 năm, thương hiệu nước mắm Lê Gia được công nhận với nhiều sản phẩm như nước mắm cho trẻ em, nước mắm cốt, mắm tôm, mắm chắt từ tép… đã có mặt tại các chuỗi sêu thị tiêu dùng như Big C, Vin mart, của hàng thực phẩm an toàn, và các chuỗi cửa hàng cho trẻ em như concung, bibomart,… Hiện, sản phẩm được cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, TP HCM,…, đồng thời được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên Bang Nga, Nam Phi,… với khoảng 15.000 lít nước mắm mỗi năm. Sản phẩm luôn được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt theo quy định qua sự giám sát của các cơ quan chuyên môn. Sản phâm cũng được công nhận 5 sao của chương trình OCOP. Định hướng sắp tới của Lê Gia đó là tìm kiếm quỹ đất xây dựng nhà máy sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị ủ cá. Bên cạnh đó, Lê Gia sẽ mở rộng kinh doanh thêm các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là các loại nông sản để tăng doanh số, bù đắp doanh thu cho các sản phẩm có sức tiêu thụ chưa cao.

Nước mắm Lê Gia được chứng nhận sản phẩm ocop 3 sao

Công ty TNHH thực phẩm và TMDV Lê Gia

Địa chỉ: Thôn Hồng kỳ, xã Hoằng Phụ, Hoằng Hoá, Thanh Hoá

Hotline: 0989504285

Phương Thúy